UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch về việc triển khai một số nhiệm vụ chuẩn bị tổ chức thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2025.
Theo kế hoạch, đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ chính thức hoạt động kể từ ngày 1-7-2025. Việc thành lập đảng bộ xã, phường mới trực thuộc Tỉnh ủy; sắp xếp tổ chức bộ máy của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã mới; kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền cấp xã mới sẽ được thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan Trung ương có thẩm quyền.

Để chuẩn bị tổ chức thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-7-2025), UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các sở, ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm, tổ chức triển khai và tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp của tỉnh. Bên cạnh đó, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các sở, ban, ngành chủ động đề xuất, trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, đảm bảo sau sắp xếp, các đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động ổn định, thông suốt, không gián đoạn. Các cơ quan liên quan có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Việc chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức được thực hiện theo Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19-2-2025 của Quốc hội và phải được chuẩn bị trước, tiến hành thực hiện ngay sau khi nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có hiệu lực thi hành, đảm bảo công khai thông tin trên cổng thông tin điện tử, trụ sở UBND cấp xã mới; thông báo đến các thôn, tổ dân phố; tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong quá trình chuyển đổi; không thu lệ phí đối với việc chuyển đổi giấy tờ do sắp xếp đơn vị hành chính.
UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với UBND cấp xã mới triển khai, hướng dẫn người dân và tổ chức thực hiện các thủ tục chuyển đổi giấy tờ liên quan đến thay đổi địa giới hành chính; khẩn trương rà soát các thủ tục hành chính đã phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện, cấp xã để đề xuất có tiếp tục phân cấp cho các đơn vị hành chính cấp xã mới hay không; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, quy chế, quy trình giải quyết công việc đã ban hành nhằm đánh giá sự phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương mới. Trường hợp không còn phù hợp, đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ.
Việc thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù đối với đơn vị hành chính cấp xã mới được thực hiện theo Điều 13 Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 ngày 14-4-2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025.
Theo khanhhoa.gov.vn